Gpa English

"Muốn con thành công, hãy cho con học viết"

07/10/2017 | 1357

Một trong những kỷ niệm mà mình nhớ lâu nhất về học ở Mỹ là được thầy giáo dạy Viết luận ở Columbia phê vào lề bài câu này: “This is not English!” (nôm na là ‘viết gì đấy’ và dịch đúng là “tiếng Anh người ta không nói như thế’.). Phản ứng của mình lúc đó là rất mất lòng.

Trước khi sang Mỹ mình thi TOEFL đạt 97%, luận văn tốt nghiệp của mình ở ĐHSPNN phân tích lỗi viết của người Việt khi học tiếng Anh, và mình đã đi làm trợ lý báo chí 3 năm cho người Mỹ!!! Thầy nói thế thật quá đáng.

Thạc sĩ Harvard Đào Thu Hiền thời còn học tại Mỹ

Cái câu trong bài của mình làm thầy phải quát lên không sai. Ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc đúng hết. Chỉ có một điều, sau này biết nhiều hơn mình mới hiểu, là mình đã nghĩ một ý tưởng bằng tiếng Việt sau đó chuyển sang tiếng Anh và viết như văn Việt viết bằng tiếng Anh. Sự kết hợp của cách diễn đạt chỉ có trong tiếng Việt và một khái niệm văn hoá khác nhau làm thầy không hiểu mình muốn nói gì, dù câu đúng 100%. Sau lần “mất mặt” này, mình quyết tâm bỏ kiểu nghĩ bằng tiếng Việt rồi viết bằng tiếng Anh. Và bắt đầu học cách nghĩ bằng tiếng Anh và các cách diễn đạt của tiếng Anh.

Mình đã từng đọc một câu nói của ai đó nổi tiếng nhưng khá cực đoan mà nó ở mãi trong đầu mình: “Điều duy nhất học sinh nên tới trường học đó là học cách viết”. Tất nhiên là mình đã không nghĩ thế, vì mình đã từng tốn nhiều tiền đi học rất nhiều thứ khác, nhưng mình hiểu ý của người nói là gì. Các bài viết luôn là cơ sở để mọi người đánh giá năng lực, trình độ và kết quả làm việc của một cá nhân - ở trường đại học, tại nơi làm việc, và ngay trong cộng đồng. Chỉ cần dạo quanh Facebook cũng thấy những người viết tốt thể hiện được bản thân họ và tạo ảnh hưởng tới cộng đồng thế nào. Khi còn đi học, ở các bậc học, càng lên cao, kỹ năng viết càng cần thiết để giúp học sinh thể hiện mình, nhất là khi đi học đại học, thạc sỹ. Các tiến sỹ nghiên cứu giỏi mà không viết được báo cáo thì cũng không thể thành tiến sỹ!

Khi ra trường rồi những người viết tốt luôn có nhiều cơ hội việc làm tốt. Dù mới vào nghề hay đang phát triển sự nghiệp, kỹ năng viết giúp họ thể hiện bản thân và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, đối tác. Ai gửi thư cho đối tác hay khách hàng mà có lỗi ngữ pháp hoặc họ phải đọc vài lần mới hiểu, thường họ sẽ không muốn trả lời. Trong cuộc sống, chúng ta dựa vào email và tin nhắn nhiều hơn trước. Việc trao đổi qua lời viết có thể tạo hoặc gây mất thiện cảm. Có kỹ năng viết tốt giúp chúng ta ở mọi lúc, mọi nơi.

Kỹ năng viết quan trọng nhưng học sinh lại ít được học viết, nhất là khi học tiếng Anh. Nguyên nhân có thể do chúng ta chú trọng kỹ năng nói hơn (và học sinh VN kỹ năng nói cũng đang phát triển tốt hơn). Cũng có thể do nhà trường chưa có năng lực dạy viết. Và học viết đòi hỏi học sinh phải kiên trì, có hứng thú với ngôn ngữ, và có người dạy truyền cảm hứng. Một điều mình quan sát là càng lớn chúng ta càng không muốn học viết vì phải học những thứ “lắt nhắt” nhưng dạng từ, nghĩa từ, qui tắc (không dùng dấu phẩy khi hai vế của câu độc lập với nhau), rồi phải sửa những thứ mà mọi người cho là không quan trọng (tại sao câu ngắn lại tốt hơn câu dài). Vậy nên tốt nhất là dạy viết từ khi học sinh còn nhỏ, khi mà việc học viết còn tạo hứng thú, không làm các em “ngại” và đầu óc trẻ thơ còn ghi nhớ tốt. 

Tiếng Anh phức tạp hơn tiếng Việt rất nhiều. Để viết luận tốt, học sinh phải nắm rất vững những điều rất cơ bản mà nhiều bạn chủ quan “biết rồi” (ví dụ: dùng dấu phẩy đúng chỗ!) cho đến những thứ hay ho hơn (ví dụ: có bao nhiêu cách để diễn đạt “not important” mà không dùng từ rất “bình thường” đó? ;)). Kỹ năng viết cũng cần được đi kèm với kỹ năng tư duy, nghiên cứu, kể chuyện và thuyết phục người khác (những kỹ năng thường được học trong môn Thuyết trình).

Kể chuyện dài cũng là để khoe GPA đang đầu tư vào dạy viết cho hs với một chương trình hoàn thiện 4 cấp từ Nền tảng tới Viết luận Đại học. Chương trình sẽ rà lại toàn bộ những kiến thức nền tảng, sau đó tăng dần kỹ năng, từ viết câu, đoạn tới các dạng bài. Lỗi của học sinh Việt Nam khi viết là còn dùng sai từ, sai cấu trúc và ngữ pháp... Còn những em giỏi thì vẫn hay dịch văn, rồi mở bài dài ngoẵng nhưng bên dưới không có gì nhiều. Nhiều em không biết phản triển ý vì thiếu kiến thức chung. Bệnh nữa là đoạn này đang nói về ý này, lại thêm một câu không liên quan hoặc thuộc ý mới, lộn xộn... Các PH xem thêm thông tin tại đây để giúp con viết tốt hơn nhé: https://www.facebook.com/GPAEnglish/

Hotline: 090 225 9800

Đăng ký tư vấn tại: